An toàn hóa chất

Hệ thống đánh giá độc hại HMIS® III


Giới thiệu chung:

HMIS (Hazardous Materials Identification System) là hệ thống các tài liệu mô tả mức độ độc hại của vật liệu, hóa chất … nhằm mục đích cung cấp kiến thức đầy đủ cho người lao động sử dụng và làm việc lâu dài trong môi trường hóa chất (trong khi hệ thống đánh giá NFPA704 chủ yếu sử dụng cho các tình huống khẩn cấp, ngắn hạn). Hệ thống này do Hiệp hội sơn và mạ quốc gia Mỹ (NPCA – National Painting and Coating Asscociation) xây dựng.

Hệ thống HMIS bao gồm các nội dung sau:

  • Đánh giá mức độ nguy hiểm.
  • Nhãn mác (dấu hiệu nhận biết).
  • Bảng dữ liệu an toàn vật liệu (MSDS)
  • Đào tạo cho người lao động.

Hệ thống HMIS cung cấp các thông tin về mức độ nguy hiểm của vật liệu cho người lao động thông qua việc đào tạo, quy ước về mã màu, mã số, ký tự, dấu hiệu cảnh báo (mức độ độc hại của vật liệu, hóa chất và các trang bị bảo hộ lao động cần thiết). Các cấp độ đánh giá của hệ thống được xây dựng tương thích với hệ thống đánh giá của các cơ quan khác (tại Mỹ) như Viện tiêu chuẩn quốc gia Mỹ (ANSI), Viện nghiên cứu quốc gia về an toàn lao động và sức khỏe (NIOSH), Cơ quan bảo vệ môi trường  liên bang (US EPA), Hiệp hội phòng cháy quốc gia (NFPA).

HMIS® III là phiên bản mới nhất của hệ thống này. Theo đó, nội dung “Khả năng phản ứng – Reactivity” (màu vàng) trong các phiên bản trước được thay đổi bằng “Tính chất độc hại – Physical Hazard” (màu da cam). 

Nhãn cảnh báo mức độ độc hại của hóa chất theo HMIS® III:

Theo quy định của HMIS, mức độ độc hại của hóa chất, vật liệu được đánh giá theo các cấp độ: an toàn, độc nhẹ, độc hại trung bình, rất độc và cực độc (tương ứng với các số từ 0 ~ 4).

Nhãn hóa chất theo HMIS
Đánh giá ảnh hưởng đối với sức khỏe
Đánh giá về mức độ cháy nổ
Đánh giá về mức độ độc hại
Quy định về bảo hộ lao động (ký hiệu trên nhãn hóa chất)

Bình luận về bài viết này