Tôi đi hiến máu


Chứng nhận đầy đủ nhé …

1.
Chuyện cũng có gì to tát đâu, đã như một thói quen rồi, cứ 12 tuần tớ lại qua Viện Huyết học một lần, 450ml A+ toàn phần thế thôi. Nhưng học ông bạn Lại Văn Thăng, muốn lan tỏa một việc tốt thì cách hiệu quả nhất là chia sẻ những trải nghiệm của mình trong việc đó, vừa để rèn văn, vừa để luyện khả năng thuyết phục người khác tham gia.

2.
Nói ít chẳng phải ít, nói nhiều chẳng phải nhiều, đếm số lần thì đến giờ tớ mới có hơn 20 phiếu. Kể ra quạt thì cũng mát nhưng so với nhiều người khác cũng chưa thấm vào đâu. Mấy bà chị tớ trong Sài Gòn còn hiến đều được hơn chục năm rồi, mà tớ từ lần đầu tiên đến giờ mới có 9 năm (và mấy năm đầu thì chỉ thi thoảng, không thường xuyên). Có đứa bạn tớ còn đùa rằng “hiến máu vài lần chắc nghiện, đến ngày mà không đi thì không chịu được”. Nhưng đối với tớ, đó chỉ là một việc tốt dễ nhất có thể làm, sức khỏe ổn định, sinh hoạt lành mạnh vừa giúp mình lại vừa giúp người thì ngại gì chứ?

3.
Lần đầu tiên tớ hiến máu là năm 2006, trong dịp vào Sài Gòn chơi. Ngày bình thường mọi người đi làm hết, có mỗi mình lang thang ngó nghiêng. Tâm lý  trước đó thì vẫn muốn hiến máu nhưng lại lười, ngại đi tìm địa điểm, không kể hồi đó toàn làm đêm, ngày bận ngủ nữa chứ. Còn vào lúc đó, đối diện nhà bác tớ bên kia đường (hình như) là Trung tâm y tế Quận 3, ở đấy có điểm tiếp nhận hiến máu và chăm sóc các bệnh nhân về máu. Vậy là vào thôi … Lần đầu tiên này cũng có vài chuyện khiến tớ nhớ mãi. Ven chìm, máu nhanh đông mà bác sỹ lại sơ ý không kiểm tra liên tục làm cho tớ bị chọc kim cả hai tay mới đủ bịch 350ml (nhìn chỗ máu bị vuốt từ trong gel ra cứ sanh sánh mà lại nghĩ ngay đến món tiết canh). Hiến xong được nhận quà bồi dưỡng là một cái túi bự tổ chảng gồm 12 hộp sữa Ông Thọ và 30k. Mình đang đi chơi mà, lấy sữa làm chi … 12 hộp sữa gửi lại làm quà cho các bệnh nhân, 30k thì vào luôn căng tin ở đó làm bát hủ tiếu chống đói (nghe đâu mấy người bán hàng và phục vụ ở đó cũng toàn là bệnh nhân cả).

4.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những lần hiến máu sau này vẫn là những chuyện liên quan đến ven chìm khó tìm. Rất ít khi chọc kim một lần được ngay mà đa phần là 2, hoặc phải đổi người giàu kinh nghiệm hơn. Tớ vẫn hay trêu mấy em ở đó “ven của anh thấy con gái là xấu hổ đấy, không dễ tìm đâu, phải mấy bác sỹ nam mới nhanh được cơ”. Một lần gặp mấy em lính mới, chọc kim xong rồi ngoáy ngoáy không thấy máu chảy, em ý lại rút ra chọc chỗ khác, rồi lại đổi tay chọc thêm phát nữa vẫn không được; tớ thì đau buốt cả tay mà em ý thì run toát mồ hôi hột, cả một đám lính mới cũng tụ lại ngó nghiêng cho đến khi một chị có thâm niên tới mới giải quyết xong.  4 vết chọc kim, 3 vết vào thịt sau 20 phút loay hoay, nếu là bạn thì liệu có để ngày khác quay lại không nhỉ? Một lần khác thì do em lấy máu nhầm lẫn trong việc quy đổi trọng lượng, thít gel sớm rồi phải sửa phiếu, nếu như là dịch vụ thì chẳng thấy tôn trọng người hiến máu chút nào, và khi sửa phiếu thì cũng như rũ bỏ toàn bộ trách nhiệm luôn. 

5. Chốt lại thôi nhỉ. Cũng nhờ ông bạn Lại Văn Thăng mà tớ làm quen được với đồng chí Trưởng khoa hiến máu. Qua đó, được biết đến một dự án xây dựng Khoa hiến máu thành mô hình tiêu chuẩn cho toàn quốc. Cứ như là duyên nợ, từ những kiến thức về phát triển sản phẩm tớ đã được tăng cường trong thời gian ở MES LAB, nhất là những kiến thức về tư duy thiết kế theo cách của IDEO, một số ý tưởng sắp đặt và trang trí lại Khoa hiến máu theo hướng thân thiện hơn, gần gũi hơn, hấp dẫn hơn đã được đưa ra. Mong là dự án này được triển khai sớm trong thời gian tới (vì với các đơn vị công lập, mức độ bị câu giờ cao lắm).

Tớ hiến máu
Tớ hiến máu

3 thoughts on “Tôi đi hiến máu

  1. Tks bạn! Tớ sẽ học lại bạn Ngọc quả rèn “văn”. Vì tớ toàn rèn “vọng” thoai, là chụp ảnh và post ảnh chụp cho người khác “vọng”🙂

Gửi phản hồi

