[NH2K] Măng ớt mắc mật


Một thói quen xấu của tớ khi nghiên cứu và làm về phát triển sản phẩm, mỗi khi muốn giới thiệu hoặc đánh giá một thứ gì đó, việc đầu tiên tớ phải làm là tự mình trải nghiệm qua. Và với món ăn này cũng thế, dù chính tự tay tớ chế biến, tớ cũng muốn được trải nghiệm cảm giác như với các bạn – những khách hàng mà tớ hướng đến.

Măng ớt mắc mật NH2K
Măng ớt mắc mật NH2K

Lát măng chua mỏng
Mắc mật thơm cay

Quyện thêm vị ớt
Ối chà, chua cay.

Nếu mấy câu văn vần đơn giản này chưa đủ gợi lên nhiều cảm giác cho bạn, hãy để tớ thử diễn tả dông dài hơn đôi chút. Bắt đầu từ khi bạn mở nắp … mùi chua nhẹ lên men tự nhiên của măng, hương thơm cay của mắc mật quyện cùng vị ớt, thoảng rất nhẹ mùi hương dấm chuối … từ từ khều nhẹ một cách nhanh chóng và mạnh mẽ khứu giác của bạn. Bạn gắp thử một miếng, cắn nhẹ và xuýt xoa khi những hương vị đó quyện lại trên đầu lưỡi. Lát măng mỏng, mềm, chua chua đẫm vị cay của ớt và hương thơm của mắc mật. Nước miếng ứa ra, bạn chảy nước mắt vì cay nhưng tay vẫn tự nhiên gắp thêm miếng nữa. Cay, nóng nhưng nơi đầu lưỡi vẫn có vị thanh mát nhẹ nhàng của những lát măng non.

Mỗi năm đến hè, Bắc Sơn (Lạng Sơn) quê vợ tớ lại vào mùa mắc mật. Những trái mắc mật nhỏ nhắn, căng mọng màu vàng nhẹ tỏa mùi hương thơm cay mà nếu không biết, nhiều người hay lẫn chúng với quả hồng bì. Cùng dịp này cũng là mùa măng tre (măng ngọt) non mềm chuẩn bị đón những cơn mưa đầu mùa. Kết hợp với nhau, măng non ngâm cùng mắc mật và ớt làm nên một trong những món ăn đặc sản của miền núi phía bắc, vùng Cao Bắc Lạng.

Khai thác nguồn nguyên liệu quê hương, chế biến theo cách thức truyền thống và hoàn toàn không dùng các chất phụ gia, món măng ớt mắc mật do vợ chồng tớ cung cấp có vị chua thanh tự nhiên của măng, thơm cay của ớt và mắc mật cùng mùi hương nhẹ nhàng của dấm chuối tự làm. Tất cả được đóng gói trong các hũ nhựa sạch sẽ, nhãn mác đầy đủ và bao bọc cẩn thận bằng lớp màng PE bên ngoài. Hơi quá cầu kỳ đối với một sản phẩm thủ công tự làm, nhưng đó là cách tớ thể hiện sự trân trọng với sản phẩm cũng như với các bạn – những khách hàng mà tớ hướng đến. Một sản phẩm tốt không chỉ ở chất lượng bên trong mà còn ở sự hấp dẫn, gợi cảm xúc tích cực ngay từ dáng vẻ bên ngoài – một trong các tiêu chí đặt ra đối với ngành phát triển sản phẩm mà tớ đang theo đuổi.

Lòng xào măng chua
Lòng xào măng chua

Khi sử dụng món ăn này, nếu bạn muốn thật chua, hãy để nó trong môi trường nóng hoặc gần bếp, còn nếu không, bảo quản chúng ở nơi thoáng mát hoặc trong tủ lạnh để vị chua không tăng thêm quá nhanh và nhiều. Và khi ăn, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc cùng với các món thịt luộc; hoặc bạn cũng có thể dùng chúng để chế biến một số món khác như: lòng lợn xào măng chua, canh cá, vịt om măng, ếch xào măng …  Hoặc giả, bạn có thể vớt mấy quả mắc mật và ớt đang ngâm ra dầm nước chấm. Ngoài ra, cũng do ảnh hưởng của nước mắc mật, những miếng măng tiếp xúc với không khí có thể sẽ bị đổi màu tím nhẹ nhưng vẫn sư dụng được bình thường.

Nhãn đóng gói
Nhãn đóng gói

Một vài chú ý khác nữa bạn cần biết khi sử dụng món này. Theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ đang cho con bú không nên ăn măng để tránh bị mất sữa. Và những người có tiền sử đau dạ dày cũng cần cân nhắc trước khi ăn, vị chua cay của món này có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày của bạn. 

Thông tin về giá cả và giao nhận, vui lòng xem tại: https://ewormvn.wordpress.com/kios/

Gửi phản hồi

