Hướng dẫn sử dụng an toàn: xăng


1. Nhận dạng hóa chất:

Tên thương mại: Gasoline

Tên thường gọi: Xăng

CTHH: Hợp chất hydrocarbon thơm

NFPA704: 1 – 3 – 0

2. Tính chất lý hóa:

Dạng tồn tại: Chất lỏng đục, màu vàng rơm hoặc vàng nhạt.

Mùi:

  • Mùi đặc trưng của hydrocarbon thơm.
  • Mùi xăng pha phụ gia oxy hóa MTBE, TAME có vị ngọt và dễ nhận biết hơn loại không pha.

Nhiệt độ nóng chảy: – 114.1 °C

Nhiệt độ sôi: 39 ÷ 200 °C

Điểm chớp cháy: – 43 °C

Nhiệt độ tự cháy: > 280 °C

Giới hạn nổ: (1.4 ÷ 7.6)% thể tích hơi.

Khối lượng riêng: 0.70 ÷ 0.78 g/cm3 (nước = 1)

Tỷ trọng hơi: 3 ÷ 4 (không khí = 1)

Độ hòa tan:

  • Không pha chất oxy hóa: ít tan ( < 0.1% ở 25 °C)
  • Pha MTBE: độ hòa tan nhẹ ( 0.1 ÷ 3% ở 25 °C)

3. Tính chất nguy hiểm:

Mắt:

  • Gây kích ứng mức độ trung bình
  • Tiếp xúc với dạng hơi hoặc lỏng đều có thể gây kích ứng mắt

Da:

  • Có thể thẩm thấu qua da
  • Trường hợp đột xuất (đơn lẻ), không gây độc hại
  • Tiếp xúc lâu dài hoặc lặp lại nhiều lần có thể gây kích ứng da

Hệ tiêu hóa:

  • Gây hại cho hệ hô hấp khi xăng (lỏng) lọt vào phổi, nhất là khi nôn. Có thể gây viêm phổi (tràn dịch), làm hỏng phổi, gây khó thở, thậm chí là tử vong.
  • Gây kích ứng với dạ dày (dị ứng, nôn mửa, tiêu chảy …) và hệ thần kinh trung ương (não) giống như ngộ độc cồn. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể gây rối loạn, co giật, mất ý thức, hôn mê, ngừng thở, và tử vong.

Hệ hô hấp:

  • Việc hít thở quá nhiều hơi xăng có thể gây kích ứng (dị ứng) với mũi, họng, phổi và đường hô hấp.
  • Đối với hệ thần kinh trung ương (não), có thể gây triệu chứng:  đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, bất tỉnh, hôn mê, khó thở và thậm chí là tử vong.
  • Cảnh báo: bất kỳ loại hydrocarbon nào cháy trong môi trường không thoáng khí (thiếu oxy) đều tạo ra khí thải độc hại có chứa CO, là nguyên nhân gây bất tỉnh, nghẹn thở và chết.

Bệnh mãn tính và ung thư:

  • Xăng có chứa benzen, là chất có liên quan đến bệnh ung thư
  • Benzen tiềm ẩn nguy cơ gây thiếu máu và các bệnh về máu như bệnh máu trắng khi tiếp xúc liên tục, lặp đi lặp lại trong thời gian dài.
  • Theo kết quả nghiên cứu trên động vật, các loại hydrocarbon nhẹ (có cùng nhiệt độ sôi giống xăng) gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và ngoại biên, gan và thận.

Cháy nổ:

  • Hơi xăng có thể bắt cháy rất nhanh khi tiếp xúc với nhiệt, tia lửa điện, ngọn lửa trần hoặc bất kỳ nguồn phát lửa khác.
  • Có thể tự bắt cháy nếu không chống tĩnh điện.
  • Khi trộn lẫn không khí và tiếp xúc với nguồn đánh lửa trong không gian kín, nếu bắt cháy sẽ gây nổ.
  • Nặng hơn không khí, hơi xăng có thể lan rộng và dẫn lửa ngược lại khi bắt cháy.
  • Khi bị đổ tràn ra môi trường, nhất là môi trường nước, có thể gây cháy nổ nguy hiểm trên diện rộng.

4. Nguyên tắc an toàn chung:

  • Tránh xa mọi nguồn nhiệt, đánh lửa, ngọn lửa trần.
  • Các trang thiết bị điện trong khu vực phải có chụp bảo vệ, chống đánh lửa.
  • Các trang thiết bị kim loại phải được tiếp đất, chống tĩnh điện.

5. Sơ cứu:

Hô hấp:

  • Nhanh chóng đưa nạn nhân ra vùng thoáng khí.
  • Nếu nạn nhân bị ngạt, sử dụng các thiết bị hỗ trợ hô hấp phù hợp.
  • Nếu cần, cho nạn nhân thở oxy đến khi có thể thở bình thường.
  • Gọi cấp cứu y tế.

Nuốt, uống nhầm:

  • Không ép nạn nhân nôn mửa.
  • Không cho nạn nhân uống bất cứ thứ gì.
  • Nhanh chóng đưa cấp cứu.
  • Nếu bị nôn mửa, đặt nạn nhân nằm sấp và dốc để tránh dịch tràn vào đường hô hấp gây nguy hiểm.
  • Nếu chỉ có một lượng nhỏ vào miệng, xúc miệng bằng nước sạch đến khi không còn cảm giác có xăng trong miệng.

Da:

  • Gỡ bỏ quần áo dính xăng.
  • Rửa sạch vùng da dính xăng bằng nước và xà phòng hoặc chất tẩy khô.
  • Đi khám bác sỹ nếu có hiện tượng kích ứng hoặc vùng tấy đỏ bị lan rộng.

Mắt:

  • Ngay lập tức xả nhẹ bằng nước sạch trong ít nhất 15 phút.
  • Giữ mắt mở trong khi xả nước để đảm bảo sạch xăng.
  • Đưa cấp cứu.

6. Bảo quản và vận chuyển:

Bảo quản:

  • Tuân thủ các nguyên tắc an toàn (ở trên).
  • Cấm ăn, uống, hút thuốc trong khu vực.
  • Có biển báo cảnh báo khu vực dễ cháy.
  • Đảm bảo thoáng khí và thông gió tốt.

Vận chuyển:

  • Các trang bị vận chuyển phải được tiếp đất, chống tĩnh điện.
  • Tuân thủ các nguyên tắc an toàn (ở trên).
  • Sử dụng đủ trang bị bảo hộ để tránh đổ vào da, mắt, quần áo.

7. Bảo hộ lao động:

  • Hệ thống thông gió đảm bảo nồng độ hơi luôn dưới giới hạn cháy nổ.
  • Kính chống bắn tóe hoặc mặt nạ.
  • Mặt nạ phòng độc hoặc có lọc khí.
  • Găng tay cao su nitrile.
  • Quần áo bảo hộ chống bắt cháy.

8. Xử lý sự cố:

Cháy nổ:

  • Cứu hỏa: bình bột, CO2, nước (dạng sương) hoặc bọt.
  • Không phun nước chữa cháy, chỉ phun làm nguội bình chứa.
  • Sử dụng  mặt nạ phòng độc (có hệ thống lọc) do khí cháy có thể chứa các chất độc hại dạng bụi và hơi.

Tràn đổ:

  • Di dời hoặc ngắt tất cả các nguồn nhiệt, phát hoặc đánh lửa.
  • Cô lập, đóng, khóa, chặn nguồn rò rỉ hoặc tràn đổ.
  • Sử dụng đê ngăn (đất bột), phao quây để tránh tràn rộng.
  • Dùng các chất hấp thụ trơ hóa học (đất, cát …) để làm sạch.
  • Không xả nước để tránh tràn ra môi trường.
  • Có thể sử dụng các loại bọt hút khí để giảm nồng độ hơi.

9. Thải loại:

  • Khu vực để thùng rỗng sau sử dụng phải đảm bảo nguyên tắc an toàn.
  • Các loại thùng chứa (rỗng) sau sử dụng có thể còn chứa hóa chất dạng hơi hoặc lỏng nên rất nguy hiểm, dễ cháy nổ.
  • Cấm nén, đập, cắt, hàn, khoan … các thùng chứa rỗng.
  • Có thể sử dụng để chứa các chất khác tương đương nhưng có nhiệt độ bắt cháy cao hơn (VD: dầu FO, dầu Diesel ..)
  • Các loại thùng chứa sau sử dụng phải mở nắp, hoặc xử lý theo luật định.

10. Tham khảo:

http://www.hess.com/ehs/msds/9950AllGradesGasoline.pdf

http://www.chevronglobalaviation.com/docs/aviation_gas.doc

http://www.docs.citgo.com/msds_pi/UNLEAD.pdf

2 thoughts on “Hướng dẫn sử dụng an toàn: xăng

    1. Lợi hay hại cũng rất khó nói. Có những cái rất hại vẫn phải dùng vì nó đem lại những lợi ích khác. Ngược lại, có những điều biết là rất lợi nhưng cũng chẳng mấy ai làm vì … lợi một hại mười. Xăng cũng thế thôi, nó gây ô nhiễm môi trường, các hoạt động sản xuất ra nó thì gây ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên, nhiều khi nó còn là nguyên nhân gây chết người nữa … nhưng không có nó thì chắc nền kinh tế không được như hiện nay.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s