Một số mác thép theo tiêu chuẩn Yamaha (P2)


THÉP TẤM CƯỜNG ĐỘ CAO

1. Chủng loại và ký hiệu:

Tùy theo yêu cầu về độ nhám bề mặt, các mác thép này được chia thành hai nhóm theo phương pháp gia công: thép tấm cán nóng, thép tấm cán nguội. Chi tiết xem bảng 1.

Bảng 1. Một số mác thép tấm cường độ cao

Ghi chú:

* Các mác thép YSC490Y, YSH370W, YSH400W không thông dụng nên rất khó tìm. Do đó, từ 01 / 06 / 1999, các mác thép này không còn được sử dụng trong các bản vẽ của YAMAHA.

* Các mác YSH370W, YSH400W, YSH440W thường được sử dụng trong các chi tiết máy chịu ứng suất; vì vậy, tiêu chí về độ giãn dài tương đối được đặt lên hàng đầu. Các mác thép này có giới hạn dưới của điểm chảy và ứng suất chảy thấp hơn các mác thép theo tiêu chuẩn JIS G3113 (SAPH370, SAPH400, SAPH440). Do đó, khi sử dụng các mác thép này trong thiết kế, cần cân nhắc và chú ý đầy đủ đến ứng suất chảy yêu cầu.

* Đối với mác thép YSH440W, việc khoét rộng các lỗ có thể gây nứt vỡ. Do đó, trước khi dập hình nên thử trước ở các điều kiện khác nhau.

2. Phân loại theo thành phần hóa học:

Các mác thép này thường không được quy định chặt chẽ về thành phần hóa học. Trong trường hợp có yêu cầu riêng, thành phần hóa học được phân loại theo như bảng 2.

Bảng 2. Phân loại theo thành phần

3. Phân loại theo bề mặt:

Tương ứng với phương pháp gia công, cán nóng và cán nguội, các mác thép này cũng được chia nhóm ký hiệu theo yêu cầu hoặc phương pháp xử lý bề mặt sử dụng cho sản phẩm cuối cùng (thành phầm) như trong bảng 3 và 4. Tuy nhiên, trong trường hợp yêu cầu cao về ngoại quan (đặc biệt là trong trường hợp mạ Cr) nên sử dụng các mác thép cán nguội.

Bảng 3. Phân loại theo yêu cầu độ bóng bề mặt
Bảng 4. Phân loại theo phương pháp xử lý bề mặt

4. Quy ước đặt tên theo tiêu chuẩn kỹ thuật của YAMAHA:

* Ký tự Z ký hiệu cho các vật liệu có yêu cầu đặc biệt (xem phần chú ý của mục 5).

5. Cách ghi mác thép trên bản vẽ:

Bảng 5. Cách ghi mác thép trên bản vẽ YAMAHA

* Chú ý:

– (x): các mác thép YSC490Y, YSH370W, YSH400W không thông dụng nên rất khó tìm. Do đó, từ 01/06/1999, các mác thép này không còn được sử dụng trong các bản vẽ của YAMAHA.

– ký tự Z được thêm vào trong trường hợp các mác thép này có những yêu cầu đặc biệt về thành phần, độ bền kéo …

6. Cơ tính:

* Tiêu chuẩn cơ tính của các mác thép cán nguội xem bảng 6. Bảng 7 trình bày các tiêu chuẩn về cơ tính của các mác cán nóng.

Bảng 6. Cơ tính của các mác thép cán nguội
Bảng 6 (tiếp). Cơ tính của các mác thép cán nguội
Bảng 7. Cơ tính của các mác thép cán nóng
Bảng 7 (tiếp). Cơ tính của các mác thép cán nóng

7. Tham khảo:

(YGK – 6 – 203)

JFS A 1001:1998     –    Tiêu chuẩn thép tấm cán nóng dùng trong ô tô, xe máy.

JFS A 2001:1998     –   Tiêu chuẩn thép tấm cán nguội dùng trong ô tô, xe máy.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s