Tâm sự cuộc sống

Số “0” của những số “0” – P1


>Nhớ hồi xưa có đọc một cuốn truyện của một tác giả người Nga (quên tên rồi) có nhan đề “Thuyền trưởng Đơn Vị” viết về những con số. Trong đó có một đoạn về số 0, lúc đó đọc xong cũng chỉ biết thế thôi, nhưng sau này, sống lâu thêm một chút, trải đời hơn một chút thì lại thấy câu chuyện đó có nhiều ý nghĩa khác.

Số 0 với dấu nhân có thể coi như là một kẻ hủy diệt, mọi con số khác dù to lớn đến đâu mà gặp số 0 với dấu nhân đều … coi như chết, biến thành 0 hết.

Số 0 và dấu chia thì sao nhỉ? Một kẻ độc ác. Chỉ cần cầm dấu chia ra đứng sau một con số khác thì … như bị quỷ ám, các con số kia không còn có thể nhận ra chính mình.

Số 0 và dấu trừ … biến điều không thể thành có thể, âm thành dương và dương thành âm.

Số 0 đứng phía sau … thêm một số 0 là thêm một lần lớn mạnh gấp 10.

Số 0 đứng trước (sau dấu phảy) … thêm một số là nhỏ bé đi 10 lần.

Nhưng số 0 của những số 0 nghĩa là sao nhỉ? Tại sao tớ lại muốn trở thành một số 0 như thế? Triết lý lung tung một tẹo, suy nghĩ linh tinh một chút nhé …

Số 0 dù rất nhỏ bé nhưng bạn có nhận ra rằng … số 0 chính là sự cân bằng và cũng là trạng thái ổn định nhất của mọi sự vật hiện tượng. Khi bạn có thể đạt được trạng thái cân bằng của số 0 … bạn có thể cảm nhận được rất nhiều suy nghĩ của mọi người, giữ được thăng bằng trong cuộc sống và giải tỏa được những bực dọc, phiền muộn trong lòng … rất nhiều nữa nhưng đó là dành riêng cho tớ, còn bạn thế nào hãy tự tìm hiểu đi …

Tớ mong muốn và cố gắng trở thành một số 0 của những số 0 để có thể … là chỗ dựa cho bạn mạnh mẽ hơn, là chỗ ẩn náu cho bạn mỗi khi cảm thấy bất an, là người chia xẻ nỗi buồn với bạn … nhưng thực ra là để tớ quên đi hoặc chung sống với những vấn đề của chính bản thân tớ khi tớ có thể cảm nhận và chia xẻ những cảm xúc của bạn mà không để bạn nhận ra rằng tớ cũng đang như thế

11 thoughts on “Số “0” của những số “0” – P1”

  1. Này cậu, mấy cái cậu tả có phải trong câu truyện liên quan đến người mặt nạ đen ở nước jaizep (tớ k nhớ từ này thế nào, đọc từ hồi 6 tuổi) không thế, trong đó nói về cuộc hành trình của 1 người mặt nạ (số X)…
    Rồi có nói về số 0, các con tính, các hàm toán…???
    đúng hông?
    Tớ tìm hoài truyện này mà k thấy 😦

  2. Không phải đâu, truyện tớ nhắc đến là “Thuyền trưởng Đơn vị”, một quyển truyện của Liên Xô viết về toán học theo một phong cách rất nhẹ nhàng, phù hợp với trẻ con.

    1. Ờ, tớ cũng đọc truyện của trẻ con mà
      Cũng của liên xô, cũng về toán học.
      Thế k có nhân vật nào đeo mặt nạ, phải tìm (giải để ra kết quả) à?

      1. Không phải đâu. Để tớ tóm tắt “Thuyền trưởng đơn vị” cho hết thắc mắc:

        Cậu bé Số Không là con của mẹ Số Tám. Một lần giận mẹ, cậu bé đã trốn xuống thuyền của thuyền trưởng Đơn Vị đang chuẩn bị ra khơi.
        Thuyền trưởng Đơn Vị là một con người nổi tiếng, ông đã có rất nhiều chuyến hải hành đi qua các đại dương toán học. Ông là thần tượng của cậu bé Số Không, khi phát hiện cậu bé trên thuyền, ông đã chấp nhận cho cậu đi cùng (sau khi đã bí mật thông báo cho mẹ Số Tám).
        Trong chuyến đi, Số Không đã gặp và hiểu biết thêm rất nhiều kiến thức về toán học. Một lần, khi thuyền cập bến Ấn Độ, lúc biết có Số Không trên thuyền, những người dân ở đó đã rất vui mừng cháo đón cậu. Họ công kênh cậu đi khắp nơi, ai cũng tươi cười thăm hỏi và tặng cậu rất nhiều món quà. Cậu bé không hiểu tại sao vì trong tâm trí của cậu “số không luôn nhỏ bé và vô giá trị”. Nhưng thuyền trưởng Đơn Vị đã giúp cậu hiểu và giải tỏa sự tự ti đó khi nói về sức mạnh vô bờ của Số Không … làm cho người ta lớn mạnh hơn rất nhiều khi đứng ra sau … và cũng độc ác vô cũng khi cầm dấu nhân tiến lại các con số khác … hoặc gian manh lúc cầm dấu chia đứng ra sau lưng mọi con số …

        1. á, tớ đọc truyện này rồi ^__^
          Vậy mà ngỡ nó nằm trong truyện kia luôn 😛
          Hóa ra là hai..
          Tớ phải tìm lại truyện này cho Mi đọc mới được…
          kiu kiu cậu 😛

          1. Tớ đi kiếm toàn thấy “Mít Đặc và Biết Tuốt”. Hồi xưa lúc sửa nhà, mẹ tớ không để tâm nên bán sạch đống sách truyện sưu tầm từ hồi tớ còn chưa ra đời, tiếc ghê cơ. Nếu tìm cho bé Mi thì còn có: “Bác sỹ Ai bô lít” và mấy cuốn nữa cơ, đọc hay hơn hẳn các bản in lại bây giờ..

          2. Ý cậu là nhà cậu còn ý hả???
            Truyện bây giờ in chán lắm.
            Hoặc là chữ không phù hợp với truyện (truyện trẻ em mà chữ bé)
            Hoặc giấy đẹp nhưng bìa xấu, dễ bong.
            Hoặc chữ đẹp, giấy đẹp nhưng khổ không phù hợp…
            Tớ thấy truyện của Nga, Pháp có vẻ rất được chú trọng trong in ấn, kiểm soát và trình bày…
            Thèm có lại những cuốn truyện ngày xưa…

          3. Mà tớ k kiếm được Mít đặc và Biết tuốt, chỉ kiếm được Mít đặc và những người bạn thôi.
            Cậu kiếm đâu thế?

          4. Hồi xưa tên nó thế. Nó là phần một của truyện Mít đặc. Mãi mấy năm gần đây mới có thêm phần 2 và 3 ở VN.

          5. Hoặc có khi là tớ nhớ nhầm tên. Chỉ nhớ quyển đầu tiên đó viết về chuyến du lịch của Mít đặc và các bạn trên khinh khí cầu.

Trả lời

